วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
ติดตั้ง เดลิเวอรี่ แอป ได้แล้ววันนี้
หน้าแรกโรคระบาดสธ.เตือนภัย! ไวรัสมาร์บวร์ก อันตรายเทียบเท่าอีโบลา พบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 รายในกานา

สธ.เตือนภัย! ไวรัสมาร์บวร์ก อันตรายเทียบเท่าอีโบลา พบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 รายในกานา

สธ.เตือนภัย! ไวรัสมาร์บวร์ก อันตรายเทียบเท่าอีโบลา พบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 รายในกานา

ไวรัสมาร์บวร์ก กำลังสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนทั่วโลก หลังจากมีรายงานพบผู้ติดเชื้อเสียชีวิตแล้ว 2 รายในประเทศกานา โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเตือนภัยว่า ไวรัสชนิดนี้มีความอันตรายร้ายแรงเทียบเท่ากับไวรัสอีโบลา และสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้

เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2566 โลกต้องเผชิญกับภัยคุกคามร้ายแรงจากโรคติดเชื้อ ไวรัสมาร์บวร์ก (Marburg virus disease) ที่ปะทุขึ้นในประเทศอิเควทอเรียลกินี ประเทศเล็กๆ ในแอฟริกากลาง โรคร้ายนี้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 9 ราย สร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนและสร้างความกังวลให้กับนานาประเทศ

ผู้ป่วยมาร์บวร์กจะแสดงอาการไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง บางรายมีอาการเลือดออกและท้องเสียอย่างรุนแรง โรคนี้มีความรุนแรงสูง อัตราการเสียชีวิตสูงถึง 88% ส่งผลให้ผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว

ไวรัสมาร์บวร์ก อันตรายเทียบเท่าอีโบลา

มาร์บวร์กติดต่อได้ผ่านเลือด น้ำหลั่งจากร่างกาย และอวัยวะของผู้ป่วยไวรัสอีโบลา เชื้อสามารถแพร่กระจายจากค้างคาวสู่คน และจากคนสู่คน สร้างความเสี่ยงต่อบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ดูแล และผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย

การควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสมาร์บวร์ก เป็นเรื่องยาก เนื่องจากยังไม่มีวัคซีนหรือยาต้านไวรัสที่ได้รับการรับรอง การรักษาผู้ป่วยมักเป็นการรักษาตามอาการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องเร่งสอบสวนโรค แยกกักผู้สัมผัส ให้การรักษาผู้ป่วย และควบคุมการระบาดอย่างเข้มงวด

แม้ประเทศไทยจะยังไม่พบผู้ป่วยมาร์บวร์ก แต่กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมรับมือกับโรคนี้ โดยกำหนดให้เป็น 1 ใน 13 โรคติดต่ออันตราย มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด พัฒนาระบบการวินิจฉัย เตรียมแผนเผชิญเหตุ และฝึกอบรมบุคลากรทางการแพทย์

ไวรัสมาร์บวร์ก อันตรายเทียบเท่าอีโบลา

วิกฤตโรคติดเชื้อไวรัสมาร์บวร์ก สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของระบบสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพ การเฝ้าระวังโรคติดต่ออย่างเข้มงวด และความร่วมมือระหว่างประเทศ บทเรียนจากวิกฤตครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงด้านสาธารณสุข และช่วยให้โลกพร้อมรับมือกับภัยคุกคามทางชีวภาพในอนาคต

เชื้อไวรัสมาร์บวร์ก พบในค้างคาวผลไม้ และสามารถแพร่สู่มนุษย์ผ่านทาง ค้างคาว หรือ สัตว์ป่า ที่ติดเชื้อ โดยการสัมผัสโดยตรงกับ เลือด สารคัดหลั่ง หรือ เนื้อเยื่อ ของสัตว์ที่ติดเชื้อ นอกจากนี้ ยังสามารถติดต่อได้ผ่านการสัมผัส พื้นผิว ที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัส

ปัจจุบัน ยังไม่มีวัคซีนหรือยาต้านไวรัสชนิดนี้ การรักษาจะมุ่งเน้นไปที่การ ประคับประคองตามอาการ

อาการของโรคติดเชื้อ ไวรัสมาร์บวร์ก

  • ไข้สูง
  • หนาวสั่น
  • ปวดศีรษะรุนแรง
  • ปวดกล้ามเนื้อ
  • อ่อนเพลีย
  • คลื่นไส้
  • อาเจียน
  • ท้องเสีย
  • เลือดออก

วิธีป้องกัน

  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสค้างคาวหรือสัตว์ป่า
  • ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสเลือด สารคัดหลั่ง หรือเนื้อเยื่อของสัตว์
  • ปรุงอาหารให้สุกก่อนรับประทาน
  • สวมใส่ถุงมือและอุปกรณ์ป้องกันเมื่อต้องสัมผัสกับเลือด สารคัดหลั่ง หรือเนื้อเยื่อของสัตว์

ไวรัสมาร์บวร์ก อันตรายเทียบเท่าอีโบลา

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค อธิบายเพิ่มเติมว่า กรมควบคุมโรคกำลังติดตามสถานการณ์ ข่าวโรคระบาด อย่างใกล้ชิด ร่วมกับองค์การอนามัยโลก (WHO) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง

แม้ในขณะนี้ยังไม่มีการประกาศห้ามการเดินทาง แต่กรมควบคุมโรคเน้นย้ำมาตรการคัดกรองผู้เดินทางจากประเทศอิเควทอเรียลกินี และประเทศใกล้เคียง

กระทรวงสาธารณสุขเพิ่มระดับเตรียมพร้อมรับมือ เฝ้าระวัง คัดกรอง เข้มงวดทุกด่านควบคุมโรค จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสมาร์บวร์ก ในประเทศอิเควทอเรียลกินี ล่าสุดมีรายงานพบผู้ป่วยสงสัยเพิ่มอีก 2 ราย บริเวณชายแดนประเทศแคเมอรูน ซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่ระบาด

กระทรวงสาธารณสุขจึงได้เพิ่มระดับการเตรียมความพร้อม ดังนี้

  • เพิ่มความเข้มงวดการเฝ้าระวังและคัดกรอง บุคคลที่เดินทางมาจากประเทศอิเควทอเรียลกินี และพื้นที่เสี่ยงอื่นๆ ที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศทุกแห่ง
  • แจ้งสถานบริการสาธารณสุขทั่วประเทศ หากพบผู้ป่วยสงสัย ให้เก็บตัวอย่างส่งตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ และรายงานผู้ป่วยที่สงสัยภายใน 3 ชั่วโมง
  • ประชาชนทั่วไป หากพบผู้ที่สงสัยว่าป่วยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสมาร์บวร์ก ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหรือโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขใกล้บ้าน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

สายด่วนกรมควบคุมโรค หมายเลข 1422

RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

- Advertisment -
ติดตั้ง เดลิเวอรี่ แอป ได้แล้ววันนี้

Most Popular

Recent Comments