วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
ติดตั้ง เดลิเวอรี่ แอป ได้แล้ววันนี้
หน้าแรกสิ่งแวดล้อมป่าแอมะซอนทรุดโทรม พื้นที่ป่าลดฮวบ 66% สวนทางนโยบายรักษาป่า

ป่าแอมะซอนทรุดโทรม พื้นที่ป่าลดฮวบ 66% สวนทางนโยบายรักษาป่า

ป่าแอมะซอนทรุดโทรม หนัก! พื้นที่ป่าลดลง 66% ในเดือนกรกฎาคม แสดงให้เห็นถึงสัญญาณอันตรายต่อผืนป่าฝนที่ใหญ่ที่สุดในโลก แม้จะมีตัวเลขการตัดไม้ทำลายป่าที่ลดลง แต่ก็ยังขัดแย้งกับนโยบายป่าไม้ของรัฐบาลบราซิล

ข้อมูลจากดาวเทียมของสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติบราซิล (INPE) เผยให้เห็นภาพที่น่าตกใจ พื้นที่ป่าฝนในแอมะซอนสูญเสียไปถึง 500 ตารางกิโลเมตรในเดือนกรกฎาคม 2566 คิดเป็นการลดลง 66% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ตัวเลขนี้ยังสอดคล้องกับแนวโน้มการลดลงของการตัดไม้ทำลายป่าในช่วง 7 เดือนแรกของปี ซึ่งลดลง 42.5% เมื่อเทียบกับปี 2565 แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหา แต่ตัวเลขเหล่านี้ยังไม่เพียงพอ

ถึงแม้จะมีสัญญาณที่ดี แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมยังคงมีความกังวล เพราะช่วงเวลาที่เหลือของปี มักเกิดไฟป่าและการบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อทำการเกษตรกรรมสูง ซึ่งอาจส่งผลให้ตัวเลขการตัดไม้ทำลายป่ากลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง

ป่าแอมะซอนทรุดโทรม พื้นที่ป่าลดฮวบ 66%

ด้านนโยบาย ประธานาธิบดีลูอีซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิล ผู้นำฝ่ายซ้ายที่ขึ้นสู่อำนาจในเดือนมกราคม 2566 ตั้งเป้าที่จะยุติการตัดไม้ทำลายป่าภายในปี 2573

นโยบายนี้สวนทางกับแนวโน้มปัจจุบัน ฌาอีร์ โบลโซนารู อดีตประธานาธิบดีบราซิล มีนโยบายที่มุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการเกษตรกรรมและการทำเหมืองแร่ ส่งผลให้เกิดการบุกรุกพื้นที่ป่าแอมะซอนอย่างหนัก

ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้า บราซิลจะจัดการประชุมสุดยอดกับผู้นำกลุ่มประเทศในป่าแอมะซอน คาดว่าจะมีการหารือเกี่ยวกับแนวทางปกป้องผืนป่าฝนที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ คาดว่าจะมีการจัดทำแผนแม่บทและนโยบายร่วมกันเพื่อปกป้องผืนป่า

ป่าแอมะซอนทรุดโทรม พื้นที่ป่าลดฮวบ 66%

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายยังมีอีกมากมาย หนึ่งในนั้นคือ การจัดการด้านความมั่นคงตามแนวชายแดนเพื่อป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่า

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีลูลายังขอความร่วมมือจากภาคเอกชนในการปลูกป่าทดแทนบนพื้นที่เสื่อมโทรม 187 ล้านไร่

อนาคตของป่าแอมะซอนยังคงน่ากังวล แม้จะมีสัญญาณที่ดี แต่ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่หลายประการ การแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน

ป่าแอมะซอนเปรียบเสมือนหัวใจสำคัญของโลก การสูญเสียป่าแห่งนี้จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ สภาพภูมิอากาศ และความหลากหลายทางชีวภาพทั่วโลก

ติดตาม ข่าวสิ่งแวดล้อม ได้ที่นี่

RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

- Advertisment -
ติดตั้ง เดลิเวอรี่ แอป ได้แล้ววันนี้

Most Popular

Recent Comments