วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
ติดตั้ง เดลิเวอรี่ แอป ได้แล้ววันนี้
หน้าแรกสิ่งแวดล้อม"เชียงใหม่" หายใจลำบาก ฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานหลายเท่า ประชาชนแห่ซื้อหน้ากาก

“เชียงใหม่” หายใจลำบาก ฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานหลายเท่า ประชาชนแห่ซื้อหน้ากาก

เปลวเพลิงสีแดงฉานโหมกระหน่ำ ปกคลุมท้องฟ้าเมือง เชียงใหม่ ส่งผลให้ค่า ฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงเกินมาตรฐาน ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชน สร้างความกังวล ให้กับทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน และนักท่องเที่ยว

เชียงใหม่ 23 เมษายน 2567 – เช้าวันนี้ท้องฟ้าเมืองเชียงใหม่กลับมาปกคลุมไปด้วยหมอกควันหนาแน่นอีกครั้ง หลังจากที่เคยปลอดโปร่งในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ประชาชนหลายพื้นที่ต่างบ่นอุบอิบว่า สภาพอากาศเริ่มแย่ลง มองเห็นดอยสุเทพที่เคยโดดเด่นอยู่ไกลๆ ได้เลือนรางลงไป

จากการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ของศูนย์ข้อมูลมลพิษทางอากาศจังหวัด เชียงใหม่ พบว่า ค่าฝุ่น PM 2.5 รายชั่วโมง เกินมาตรฐานทุกอำเภอ เฉลี่ยอยู่ที่ 80-150 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยพื้นที่ที่พบค่า ฝุ่น PM 2.5 สูงสุดคือ ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว อยู่ที่ 610 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงเกินมาตรฐานที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดไว้ถึง 4 เท่า

สาเหตุหลักของฝุ่นควันที่ปกคลุมเมือง เชียงใหม่ ในครั้งนี้ มาจาก ไฟป่า ที่ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยวันนี้ (23 เมษายน) มีการตรวจพบ จุดความร้อนจากไฟป่า 52 จุด กระจายตัวอยู่ในหลายอำเภอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่และเฮลิคอปเตอร์จากหลายหน่วยงานเข้าดับไฟป่าอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เชียงดาว ที่พบไฟป่าหลายจุด

ติดตาม ข่าวสิ่งแวดล้อม ได้ที่นี่

RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

- Advertisment -
ติดตั้ง เดลิเวอรี่ แอป ได้แล้ววันนี้

Most Popular

Recent Comments