วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
ติดตั้ง เดลิเวอรี่ แอป ได้แล้ววันนี้
หน้าแรกบ้านและสวนรวม 5 ดอกไม้ ทนแดดทนฝน ปลูกไว้สร้างสีสันให้สวยงามตลอดปี

รวม 5 ดอกไม้ ทนแดดทนฝน ปลูกไว้สร้างสีสันให้สวยงามตลอดปี

รวม 5 ดอกไม้ ทนแดดทนฝน ปลูกไว้สร้างสีสันให้สวยงามตลอดปี ไหนใครไม่มีเวลาดูแลสวน แต่อยากปลูกดอกไม้ไว้ชม สร้างสีสันสวยงามให้กับบ้าน มาทางนี้ นำไม้ดอกเหล่านี้ไปปลูกแซมเอาไว้สร้างสีสันให้สวนดูสดใส หันไปเมื่อไรก็รู้สึกดี แถมไม่ต้องดูแลมากเพราะไม้ดอกเหล่านี้เหมาะกับสวนเมืองร้อนอย่างเมืองเราค่ะ

มีความแข็งแรงสู้แดด และอึดทนฝน ดูแลไม่ยาก จะปลูกในกระถาง ทำเป็นรั้ว หรือปลูกลงดิน ก็เลือกประเภทของดอกไม้ปลูกกันได้เลย

รวม 5 ดอกไม้ ทนแดดทนฝน

  1. เฟื่องฟ้า Paper Flower เฟื่องฟ้าเป็นไม้ยืนต้นทรงพุ่ม สายพันธุ์ที่นิยมปลูกกันมากคือสุมาลีดอกแดงบานเย็น โดยจะปลูกลงกระถางหรือจะปล่อยให้เลื้อยไปตามแนวรั้วก็ได้ ดูแลด้วยการรดน้ำแต่พอดีเพราะถ้ามากจนเกินไปอาจจะทำให้ออกดอกน้อย ในทุก 2-3 เดือนให้ใส่ปุ๋ยที่มีฟอสฟอรัสสูง 1 ครั้ง ตัดแต่งกิ่งก้านบ้างแล้วเฟื่องฟ้าจะโตเร็วขึ้น ส่วนในช่วงที่มีอากาศหนาวมาเยือน แนะนำให้ยกกระถางหลบเพราะเฟื่องฟ้าไม่ชอบลมเย็น ๆ เท่าไรนัก

รวม 5 ดอกไม้ ทนแดดทนฝน

  1. มะลิ Jasmine ไม้มงคล ที่คนไทยนิยมปลูกไว้ในสวนเพื่อช่วยเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต นอกจากนี้ มะลิ ยังถือว่าเป็นตัวแทนความรักอันบริสุทธิ์ แถมยังมีกลิ่นหอมที่ถูกจริตกับคนไทยอีกด้วย ดังนั้นมะลิจึงเป็นหนึ่งในไม้ดอกน่าปลูกที่ต้องเอ่ยถึง โดยมีให้เลือกปลูกทั้งแบบไม้พุ่มและไม้เลื้อย ขนาดแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ ส่วนการดูแลนั้นก็ใกล้เคียงกันคือปลูกในดินร่วนซุยที่ระบายน้ำได้ดี รดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าแฉะไม่เช่นนั้นอาจเกิดโรครา และควรตั้งให้โดนแดดจัด นอกจากนี้แนะนำให้ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักประมาณ 5-6 ครั้งต่อปี พร้อมกับหมั่นตัดแต่งกิ่งก้านให้ดูโปร่งสวยงาม

3.ต้นแก้ว ชื่อสามัญภาษาอังกฤษว่า Orange Jasmine ชื่อพฤกษศาสตร์ว่า Murraya paniculata ดอกแก้วนั้นมีกลิ่นหอมที่ทำให้ใคร ๆ ต่างหลงใหลและหามาปลูกเพื่อสร้างบรรยากาศอีกหนึ่งมิติให้กับสวน การปลูกต้นแก้วในกระถางควรใช้กระถางสูงขนาด 12-16 นิ้ว ดินที่นำมาปลูกจะต้องเป็นดินร่วนซุยที่ผสมปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กัน รดน้ำพอประมาณ นำไปตั้งในที่ที่โดนแสงแดดจัด แต่ละปีควรใส่ปุ๋ยเพิ่มสารอาหารปีละไม่เกิน 6 ครั้ง และหมั่นเปลี่ยนกระถางทุก ๆ 1-2 ปี

4.ดอกคริสต์มาส ดอกคริสต์มาส (Christmas Tree) ลักษณะเป็นไม้พุ่มมีความสูง 1-3 เมตร ลำต้นมีสีเขียวเข้มแต่พอแก่ลำต้นจะกลายเป็นสีน้ำตาล ใบสีเขียวเข้มเป็นรูปไข่ปลายแหลม ขอบใบหยัก ออกดอกในช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงมีนาคม ใบส่วนบนก็จะเปลี่ยนเป็นสีแดงสด หรือเปลี่ยนเป็นสีอื่น ๆ ตามสายพันธุ์ ดอกสีเหลืองออกเป็นช่อที่ปลายยอด มีข้อควรระวังเป็นพิเศษนั่นก็คือ ส่วนในลำต้นและใบจะมีน้ำยางพิษสีขาวที่เป็นอันตรายอาจทำให้ระคายเคืองผิว

  1. ดอกพุทธรักษา ดอกพุทธรักษา (Indian Shoot, Canna Indica) ลักษณะเป็นพืชล้มลุก ลำต้นใต้ดินเป็นเหง้าใหญ่ ลำต้นเหนือดินสูงได้ถึง 1 เมตร ประกอบด้วยกลุ่มของก้านใบแผ่เป็นกาบหุ้มประกบกันไว้ ใบเป็นใบเดี่ยวรูปไข่ เรียงสลับ 2 แถว ปลายใบเรียวแหลม ดอกออกเป็นช่อที่ปลายยอด ดอกมีหลายขนาดตามสายพันธุ์ สีดอกมีหลากหลาย เช่น สีแดง สีส้ม สีชมพู สีเหลือง เป็นต้น
RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

- Advertisment -
ติดตั้ง เดลิเวอรี่ แอป ได้แล้ววันนี้

Most Popular

Recent Comments