วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
ติดตั้ง เดลิเวอรี่ แอป ได้แล้ววันนี้
หน้าแรกสิ่งแวดล้อม"แคดเมียมพิษ! ปทส.ฟ้อง 'เบาด์ แอนด์ บียอนด์' ขุดขาย เผยอันตรายร้ายแรง"

“แคดเมียมพิษ! ปทส.ฟ้อง ‘เบาด์ แอนด์ บียอนด์’ ขุดขาย เผยอันตรายร้ายแรง”

ปทส. เตรียมนัดหมายกรรมการสอบ บริษัท เจ แอนด์ บี จำกัด ส่งคำให้การกรณีลักลอบขุดแคดเมียมในจังหวัดตาก ในวันที่ 29 เมษายนนี้ พร้อมเตรียมแจ้ง 2 ข้อหา กับ “เบาด์ แอนด์ บียอนด์” หลังจากได้รับการประสานขอเลื่อนการให้ข้อมูล

กรณีการลอบทิ้งกากแคดเมียมจำนวนมหาศาล 12,500 ตัน จากหลุมฝังกลบใน จ.ตาก สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนเมื่อพบว่ากากพิษเหล่านี้ถูกกระจายไปยังโกดังใน 3 พื้นที่: สมุทรสาคร ชลบุรี และย่านบางซื่อ กรุงเทพฯ

ล่าสุด พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) เผยว่า ครบกำหนดให้นายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย กรรมการ บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ส่งคำให้การเป็นเอกสาร แต่ นายเจษฎาขอเลื่อนออกไป ทางพนักงานสอบสวนจึงนัดใหม่ให้ส่งภายในวันที่ 29 เมษายนนี้

สำหรับการขนย้ายกากแคดเมียม กลับไปยังแหล่งต้นทางใน จ.ตาก ขณะนี้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้วโดยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตากลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่กังวลและต่อต้านการขนย้าย

เบาด์ แอนด์ บียอนด์

การกำจัดกากแคดเมียม แผนย้ายกากของเสียอันตรายออกจากชุมชน

เหตุการณ์กากแคดเมียมปนเปื้อนในจังหวัดตากสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างมาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาและป้องกันอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน หนึ่งในแผนการสำคัญคือการขนย้ายกากแคดเมียมจำนวน 90 ตันออกจากพื้นที่ชุมชน บทความนี้จะนำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการขนย้าย ด้านกฎหมาย และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

เบื้องต้นมีการวางแผนที่จะใช้รถคอนเทนเนอร์ในการขนย้ายกากแคดเมียม โดยบรรทุกกากของเสียประมาณ 25-30 ตันต่อเที่ยว เพื่อความปลอดภัยของชุมชนตลอดเส้นทางการขนย้าย จะมีการขนย้ายในระบบปิด ยังไม่มีการระบุจุดเริ่มต้นของการขนย้าย แต่มีแนวโน้มว่าจะเริ่มจากกรุงเทพฯ ก่อน เนื่องจากเป็นพื้นที่ชุมชนที่มีกากแคดเมียมจำนวนมาก

ในวันเดียวกัน อุตสาหกรรมจังหวัดตาก ฝ่ายกฎหมาย และผู้เกี่ยวข้อง เข้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน กรมพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ปทส.) เกี่ยวกับการดำเนินคดีกับบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ผลิตกากแคดเมียม

มีการนำเอกสารเกี่ยวกับการอนุญาตขุดและขนย้าย รวมถึงการอนุญาตให้ก่อตั้งโรงงาน มามอบให้พนักงานสอบสวน เพื่อเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัทฯ ใน 2 ข้อหา คือ

ขนกากของเสียอุตสาหกรรมออกนอกบริเวณโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ผิดตาม พ.ร.บ.โรงงาน
ความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย เนื่องจากบริษัทฯ เป็นแหล่งกำเนิดมลพิษ หากมีการนำกากแคดเมียมไปส่งไว้ที่ไหน บริษัทฯ ก็ต้องร่วมรับผิดชอบ

เบาด์ แอนด์ บียอนด์

การขนส่งกากแคดเมียมสู่ จ.ตาก ค่าใช้จ่ายมหาศาลและการตรวจค้นโรงงานรีไซเคิล

ภารกิจขนย้ายกากแคดเมียม มุ่งหน้าสู่ จ.ตาก กำลังเผชิญค่าใช้จ่ายมหาศาลสูงถึง 12 ล้านบาท โดย บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล และ บริษัทเบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) จะต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายนี้ร่วมกัน

พล.ต.ต.วัชรินทร์ เผยว่า ฝ่ายสืบสวนกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ได้ขอหมายค้นจากศาลเพื่อเข้าตรวจค้นโรงงานรีไซเคิลขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับจุดที่พบกากแคดเมียมก่อนหน้านี้ การตรวจค้นครั้งนี้เกิดขึ้นจากความสงสัยของเจ้าหน้าที่ว่า อาจมีกากแคดเมียมถูกซุกซ่อนอยู่

ติดตาม ข่าวสิ่งแวดล้อม ได้ที่นี่

RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

- Advertisment -
ติดตั้ง เดลิเวอรี่ แอป ได้แล้ววันนี้

Most Popular

Recent Comments