วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
ติดตั้ง เดลิเวอรี่ แอป ได้แล้ววันนี้
หน้าแรกท่องเที่ยว"สคช." ปลุกไฟ Street Food ภูเก็ต! มอบป้ายมืออาชีพ บูมเศรษฐกิจท่องเที่ยว

“สคช.” ปลุกไฟ Street Food ภูเก็ต! มอบป้ายมืออาชีพ บูมเศรษฐกิจท่องเที่ยว

หลังจากผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 เกาะภูเก็ต เริ่มกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) เล็งเห็นถึงศักยภาพของธุรกิจอาหารริมทาง หรือ Street Food ที่มีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยว จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มอบป้ายมืออาชีพ Street Food ให้กับร้านค้าที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) นำทีมสคช. ประกอบด้วย นางสาวจุลลดา มีจุล ผู้อำนวยการสคช. นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสคช. ร่วมกับทีมเชฟมืออาชีพจากสมาพันธ์เชฟประเทศไทย นำโดย เชฟเสาวกิจ ปรีเปรม นายกสมาพันธ์ฯ เชฟวัชรพงศ์ เมฆผึ้ง เลขาธิการสมาพันธ์ฯ และเชฟสุรสิทธิ์ เสมา ลงพื้นที่ตลาดท้ายรถนาคา จังหวัดภูเก็ต เพื่อค้นหามืออาชีพในวงการอาหารสตรีทฟู้ด ผ่านการประเมินสมรรถนะตามมาตรฐานอาชีพ พร้อมมอบป้ายมืออาชีพให้แก่ผู้ประกอบการอาหารสตรีทฟู้ดทั้งคาวหวาน ที่ผ่านการประเมินกว่า 60 คน

การมอบป้ายมืออาชีพ ในครั้งนี้ เป็นการยกระดับฝีมือและมาตรฐานอาหารสตรีทฟู้ดในจังหวัดภูเก็ต สอดคล้องกับนโยบายของสคช ในการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้มีคุณภาพ ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สคช. ปลุกไฟ Street Food

สตรีทฟู้ดไทยฟื้นตัว คึกคัก! สคช. หนุนยกระดับ ร้านริมบาทวิถี สู่มืออาชีพ

หลังโควิดคลี่คลาย ตลาดอาหารสตรีทฟู้ดของไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง นายนคร ประธานสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจอาหารสตรีทฟู้ดไทย เผยว่า พบจำนวนผู้ประกอบการรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ พัทยา และภูเก็ต สอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กลับมาเที่ยวไทย และชื่นชอบอาหารริมบาทวิถี

สตรีทฟู้ดไทยได้รับการขนานนามว่า “สวรรค์ของนักชิม” ด้วยรสชาติที่อร่อยหลากหลาย สะดวก รวดเร็ว และราคาประหยัด ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจอาหารสตรีทฟู้ดไทย ร่วมกับ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ยกระดับร้านอาหารริมบาทวิถี ผ่านการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ “ผู้ประกอบการร้านอาหารริมบาทวิถี”

สคช. ปลุกไฟ Street Food

สคช. จิ๊กซอว์สำคัญ ยกระดับผู้ประกอบอาหารริมทาง

นางสาวจุลลดา ย้ำบทบาทสำคัญของ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในฐานะกลไกสำคัญที่จะช่วยพัฒนายกระดับผู้ประกอบอาหารริมทาง ให้มีความปลอดภัย สะอาด และได้มาตรฐาน สอดคล้องกับนโยบายส่งเสริม Soft Power ของรัฐบาล

การยกระดับผู้ประกอบอาหารริมทาง ผ่านระบบรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ จะเป็นการเติมเต็มช่องว่างสำคัญ ช่วยให้ผู้ประกอบการมีทักษะความรู้ ความสามารถ และมาตรฐานในการประกอบอาหาร สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงอาหารของประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจ และขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

นางสาวจุลลดา อธิบายเพิ่มเติมว่า สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ มุ่งเน้นการพัฒนาระบบมาตรฐาน หลักสูตรการฝึกอบรม และกลไกการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

สคช. ปลุกไฟ Street Food

จากใจเจ้าของร้านดัง: ความสะอาดคือหัวใจสำคัญ

นายเจ๊ะแอ แก้วศรี เจ้าของร้าน “ฟารีดาข้าวหมกไก่เจ้าเก่าสะพานหิน” ร้านอาหารมุสลิมชื่อดังที่เปิดขายมานานหลายปี ย้ำเสมอว่า “การประกอบอาหารหากเริ่มต้นด้วยความสะอาดแล้ว ก็จะส่งผลให้อาหารอร่อยน่ารับประทานขึ้น”

“ผมใส่ใจเรื่องความสะอาดมาก วัตถุดิบทุกอย่างต้องสดใหม่ ล้างทำความสะอาดอย่างละเอียด อุปกรณ์เครื่องครัวก็ต้องสะอาด ร้านค้าก็ต้องสะอาด ผมเชื่อว่าความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญ ลูกค้าจะได้ทานอาหารอร่อยและปลอดภัย” นายเจ๊ะแอ กล่าว

สคช. ปลุกไฟ Street Food

“ไม่สด ไม่ต้องจ่ายเงิน” การันตีความสดใหม่ของอาหารทะเล

นางสาวมัญทิญา สงแก้ว เจ้าของร้าน “ราชาโชคซีฟู้ด” ร้านซีฟู้ดชื่อดังที่โด่งดังจากคอนเซปต์ “ไม่สด ไม่ต้องจ่ายเงิน” เผยเคล็ดลับความสำเร็จว่า “หัวใจสำคัญของการขายอาหารทะเลคือ ความสด ใหม่ของวัตถุดิบ ทางร้านจึงคัดสรรวัตถุดิบอย่างพิถีพิถัน รับประกันความสดใหม่ ลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่าอาหารทะเลของเราสด อร่อย และปลอดภัย”

นอกจากนี้ ร้านราชาโชคซีฟู้ดยังได้รับการการันตีความเป็นมืออาชีพจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ สคช. (องค์การมหาชน) ซึ่งเป็นเครื่องหมายการันตีว่าร้านอาหารแห่งนี้มีมาตรฐาน ใช้วัตถุดิบสดใหม่ ปรุงอาหารสะอาด ปลอดภัย ลูกค้าจึงสามารถทานอาหารได้อย่างมั่นใจ

ป้ายมืออาชีพ: สัญลักษณ์การันตีคุณภาพ

สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร แผงลอย ตลาด ห้างร้าน ที่สนใจอยากได้รับป้ายมืออาชีพเพื่อการันตีคุณภาพ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)

  • เว็บไซต์: www.tpqi.go.th
  • เบอร์โทรศัพท์: 063-373-3926

ติดตาม ข่าวท่องเที่ยว ได้ที่นี่

RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

- Advertisment -
ติดตั้ง เดลิเวอรี่ แอป ได้แล้ววันนี้

Most Popular

Recent Comments