วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
ติดตั้ง เดลิเวอรี่ แอป ได้แล้ววันนี้
หน้าแรกข่าวการเมืองประวัติชีวิต "บิ๊กโจ๊ก" ตายแล้วฟื้น เส้นใหญ่จริงหรือไม่ ?

ประวัติชีวิต “บิ๊กโจ๊ก” ตายแล้วฟื้น เส้นใหญ่จริงหรือไม่ ?

เปิดหัวใจ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บนเส้นทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ สู่เก้าอี้ รอง ผบ.ตร. พร้อมเปิดแง่มุมชีวิตที่หลายคนอาจไม่เคยรู้!!

กลับมาอยู่ในความสนใจของคนในสังคมอีกครั้ง สำหรับชื่อของ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) หลังมีข่าวถูกร้องให้ตรวจสอบว่ามีความเกี่ยวโยงกับเว็บพนันออนไลน์ “มินนี่” หรือไม่

ตลอดเส้นทางอาชีพตำรวจ “บิ๊กโจ๊ก” ถูกเปรียบเป็น “แมว 9 ชีวิต” เผชิญสารพัดมรสุม ถูกโอนย้ายเป็นข้าราชการพลเรือน ตลอดจนรถยนต์ที่ถูกลอบยิง แต่เวลานี้ เขายังผ่านได้ทุกปัญหา กลับมานั่งเก้าอี้รอง ผบ.ตร. และถูกจับตามองในฐานะแคนดิเดต ผบ.ตร.คนต่อไป ?

 

ข่าว บิ๊กโจ๊ก

อะไรเป็นแรงผลักดันให้สู้ ? PPTV จึงขอย้อนการให้สัมภาษณ์เปิดใจ “บิ๊กโจ๊ก” ที่เคยให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ Life Story ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตีแผ่มุมมองชีวิตของนายตำรวจคนนี้ในหลากหลายแง่มุมที่หลายคนอาจไม่เคยรู้!

เด็กสงขลา ลูกชายนายดาบและคุณครู

ผมเป็นคนจังหวัดสงขลา เกิดที่ อ.เมือง พ่อเป็นตำรวจ ยศนายดาบ ส่วนแม่เป็นครู เราเติบโตและเรียนในจังหวัดสงขลา จนถึงโรงเรียนมหาวชิราวุธ โรงเรียนเดียวกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี ท่านเป็นแบบอย่างให้กับคนสงขลาหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเรื่องซื่อสัตย์หรือเรื่องทำงานตอบแทนคุณแผ่นดิน

ชีวิตวัยเด็กชอบเล่นกีฬา พ่อเป็นนายสนามเทนนิสจังหวัดสงขลา พาเราไปสนามเทนนิสตั้งแต่เด็ก ส่งเสริมให้เล่นเทนนิสตั้งแต่ 10 ขวบ เล่นทุกวันจนพาไปแข่งขัน จนมาเป็นรองแชมป์ประเทศไทย

จนถึง ม.5 โรงเรียนมหาวชิราวุธ ก็ตัดสินใจสอบโรงเรียนเตรียมทหาร นั่นเป็นจุดเปลี่ยนชีวิต เดิมที ผมไม่มีความคิดเป็นตำรวจ เป็นคนติดบ้าน ติดแม่ อยากเอ็นทรานซ์ และเรียน ม.สงขลา แต่ผมตัดสินใจสอบโรงเรียนเตรียมทหาร เพื่อตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ เพราะรู้ว่านี่คือสิ่งที่ทำให้คุณพ่อภาคภูมิใจ

ข่าว บิ๊กโจ๊ก

ขึ้นป้ายนักเรียนเตรียมทหารดีเด่น

รุ่นที่ผมสมัครประมาณ 10,000 คน รับ 250 คน จำไม่ได้ว่าสอบได้ที่เท่าไร น่าจะประมาณที่ 30 กว่าๆ จนได้เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 31

ในโรงเรียนเตรียมทหารจะมีบอร์ดทองอยู่ 2 ป้าย สำหรับนักเรียนเตรียมทหารดีเด่น ด้านละ 1 คน แบ่งเป็นด้านการศึกษา 1 คน และด้านกีฬา 1 คน ซึ่งจะได้รับเสื้อสามารถจากผู้บัญชาการทหารสูงสุด เนื่องจากผมเป็นนักกีฬาเทนนิส ได้แชมป์กีฬา 4 เหล่าทัพ , แชมป์กีฬากองทัพไทย ทำชัยชนะมาให้โรงเรียนเตรียมทหารทุกปี จึงได้รับการคัดเลือกเป็นนักเรียนเตรียมทหารดีเด่น ด้านกีฬา

สิ่งที่ภูมิใจมากที่สุดคือปีนั้น “พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์” เป็นผู้ที่สวมเสื้อสามารถให้กับผมเองคนเดียว พร้อมกับมอบโล่เกียรติยศนักเรียนโรงเรียนเตรียมทหารให้กับผม

ต่อมาผมเลือกเหล่าตำรวจ ยังเล่นกีฬาได้แชมป์ คู่ขนานกับการเรียนกกฎหมาย เรียนกยุทธิวิธีตำรวจ เรียนวิชาการนิติวิทยาศาตร์ และเรียนวิชาสอบสวน จนเลือกฝึกงาน ก็เลือก สน.ปทุมวัน เพราะรู้ว่ามีงานเยอะ ผมอยากได้ความรู้เยอะๆ ไม่อยากเป็นเหมือนคนอื่นที่เลือก สน.ที่มีงานน้อยๆ จะได้มีเวลาไปเที่ยว

เราได้รับการฝึกฝนทั้งกีฬา ความอดทน อดกลั้น ซึมซับแบบอย่างที่ดีจากโรงเรียนเตรียมทหาร นายตำรวจปกครอง ผู้หมวด ผู้กอง นายทหารปกครองที่ดีๆ จากทั้ง 2 โรงเรียน ทำให้ผมมีต้นแบบที่ดี เราก็สังเคราะห์มาจนเป็นตัวเรา

รัก “เทนนิส” ขึ้นทำเนียบทีมชาติ

กีฬาทุกประเภทต้องใช้สมาธิอยู่แล้ว ผมทุ่มเทให้กับกีฬาเทนนิส ผมตีด้วยความแม่นยำจนนำผมไปสู่การได้แชมป์ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงได้รางวัลชนะเลิศ กีฬาเหล่านี้ทำให้ผมมีความนิ่ง มีความสุขุม ทุกวันนี้ผมก็ยังเล่นเป็นปกติ ลูกเทนนิสนี่สั่งได้เลยว่าจะให้ลงตรงไหนบ้าง

ผมเล่นเทนนิสจนเข้าสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ รวมถึงการแข่งขันระดับประเทศหลายรายการ ตอนที่ผมได้แชมป์ “ภราดร ศรีชาพันธุ์” อดีตนักเทนนิสชาวไทย ยังตัวเล็กๆอยู่เลย เราก็เล่นทีมชาติแล้ว

ผมชอบนักกีฬาเทนนิสที่เขาใช้สมอง ผมชอบดู “โรเจอร์ เฟตเดเลอร์” ถือเป็นนักกีฬาเทนนิสในดวงใจ เขาใช้สมองในการตี คือ กีฬาเราอย่าไปคิดว่าเราต้องใช้กำลังอย่างเดียว แต่มันต้องใช้สมองในการวางแผน บางทีถ้าฝีมือพอๆ กัน แต่ว่ามันต้องอยู่ที่การวางแผนด้วย

ข่าว บิ๊กโจ๊ก

การเล่นกีฬา สอนให้เรามีวินัย มีสปิริต มีความอดทน รู้แพ้ รู้ชนะ รู้จักให้อภัย และที่สำคัญคือไม่ขี้โกง

ชีวิต “ตำรวจ” บนเส้นทางวิบาก

อีก 7 ปี ก็เกษียณแล้ว ถามว่า 7 ปีเร็วไหม บอกเลยว่า แปปเดียว เห็นเลยว่าประเทศไทยจะพัฒนาไปมากกว่านี้ผมว่าต้องใช้เวลาอีก 50 ปี เพราะคนไทย เพราะระบบของสังคม คนทุกภาคส่วนขี้อิจฉา เห็นใครดีกว่าไม่ได้ เห็นใครมีความก้าวหน้าไม่ได้ ด่าไว้ก่อน อันนี้คือคนไทย นิสัยแบบนี้ เห็นใครดีกว่าไม่ได้ ต้องทำลาย

ผมนี่โดนมาตั้งแต่เด็กๆ ตั้งแต่เป็นสารวัตร รองผู้กำกับ เราก็สงสัยว่านี่มันเป็นเพราะอะไร นี่ก็อ๋อ เราทำดี ทำเด่นกว่าเขา มันก็เป็นแบบนี้ เหมือนกันวันนี้ผมไม่ใช่เพิ่งโดน แต่โดนมาตั้งแต่เป็นสารวัตร

ผมเป็นสารวัตรก็ถูกช่วยข้าราชการแล้ว แต่ก็ต่อสู้มาตลอด ต่อสู้บนพื้นฐานของความเป็นธรรม เป็นผู้กำกับก็ฟ้อง ผบ.ตร.แล้ว เพราะว่าสภาพมันบังคับต้องให้ต่อสู้ ถามว่าถ้าไม่ต่อสู้ ก็ตายอย่างเดียว แต่ว่าที่ผ่านมา เราก็รอดมาได้หมด

เวลาเราคิดกลับไป ผมนี่ต้องขอบคุณนะ ขอบคุณผู้บังคับบัญชาที่กลั่นแกล้งผม หลายๆ คนที่ทำร้ายผม ผมถือว่าคนเหล่านี้ทำให้ผมแข็งแกร่งขึ้น วันนี้มีเรื่องเฉยๆ เพราะที่ผ่านมายิ่งเราถูกกระทำมาก เราต่อสู้มา เราแข็งแกร่งขึ้น

เปรียบเทียบแบบเทนนิส เมื่อคู่ต่อสู้เก่ง เรายิ่งพัฒนา สมมติวันนี้ผมแข่งแพ้ ผมต้องกลับไปฟิตซ้อมใหม่ ปีหน้ามาแข่งใหม่ เพื่อจะเอาชนะให้ได้ แต่คนไทยไม่ใช่แบบนั้น สังคมไทยหลายๆ ส่วน พอแข่งแพ้ แต่ไม่ยอมแพ้ ไปโทษกรรมการขี้โกง ไปโทษอย่างอื่นบ้าง ไม้ไม่ดีบ้าง ผมกำลังเปรียบเทียบให้ฟังว่า พอเล่นตำแหน่งสูงขึ้น แน่นอนมันเป็นพีระมิด เมื่อยิ่งยศมาก ตำแหน่งมันก็ยิ่งน้อย การแข่งขันมันก็สูง พอแข่งกันแล้วแพ้ แทนที่จะยอมรับในกติกาไปฟิตซ้อมใหม่ ปีหน้าค่อยมาแต่งตั้งใหม่แต่ไม่ใช่ ไปร้องเรียนเลย ไปฟ้องนาย ไปด่าให้นายฟัง

ผมมีสปิริต แพ้คือแพ้ แต่เมื่อเราเริ่มแข่งกันแล้วต้องสู้กันให้เต็มที่ แต่เมื่อการแข่งขันจบ ต้องยอมรับในกติกา ถ้าแพ้ ปีหน้าเราไปฟิตใหม่ ดูด้วยว่าจุดอ่อนเราอยู่จุดไหน ไปซ้อมมา นี่ผมทำแบบนี้ตลอดตอนแข่งกีฬา เพราะฉะนั้นการรับราชการมันเหมือนกัน อย่าลืมว่า ข้าราชการหลายๆ คน เขาไม่ใช่นักกีฬา เพราะฉะนั้นมันจะมีปัญหามาตลอด จนวันนี้ก็มีปัญหาถูกค้นบ้าน แต่ก็ไม่เป็นอะไร ทุกวันนี้ก็ไม่ถูกแจ้งข้อหาอะไร เราเข้าใจว่ามันเป็นเกมการเมือง

ชีวิตต้องสู้ เคยฟ้องทั้งอดีต ผบ.ตร. – นายกฯ

เราต้องตั้งหลักให้ได้ว่า ถ้าวันหนึ่ง เรามีโอกาส มีอำนาจสูงสุดในองค์กร เราจะไม่ทำแบบนี้ เราต้องทำองค์กรดีขึ้นให้ได้ เราต้องให้องค์กรมีความสามัคคีให้ได้ ต้องให้การแต่งตั้งเป็นธรรม แต่ถ้าคนไม่ได้ เรียกมาคุยแล้ว แต่ไม่ปรับตัว อันนี้ก็ต้องลงโทษ แต่ถ้าใครทำงานให้องค์กรอันนี้ต้องส่งเสริมเขา อย่าไปคิดว่า ใครเป็นพวกใคร เมื่อเราเป็นผู้นำองค์กรทุกคนคือลูกน้องเราทั้งหมด เพราะฉะนั้นที่ผ่านมา ชีวิตของผมผ่านความยากลำบากมาเยอะ แต่ถามว่าสู้ไหม เราต้องต่อสู้ ถ้าเราไม่ต่อสู้ ความเป็นธรรมเราจะหาได้อย่างไร  ผมเป็นผู้กำกับ ผมก็ฟ้อง ผบ.ตร.แล้ว เป็นผู้บัญชาการก็ฟ้องนายกฯ แล้ว (เสียงหัวเราะ)

วันนี้เราก็ผ่านมาทั้งหมด แต่ผมก็เชื่อว่าบุญกรรมมีจริง ซึ่งผมก็เป็นคนไหว้พระสวดมนต์ ผมศรัทธาในเรื่องนี้ ผมเชื่อว่าข้าราชการคนไหนก็ตามทำงานให้แผ่นดิน บ้านเมือง ประเทศชาติ ราชบัลลังก์แบบนี้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์เขาคุ้มครองเอง ท่านปกปักรักษาหมด ยิ่งผมรอดมาได้ทุกครั้ง ผมก็จะเพิ่มความเข้มข้นในการทำงานมากขึ้น ผมรอดเรื่องอะไรมาก็แล้วแต่ เพิ่มก็จะเพิ่มความเข้มข้นในการทำงานหนักขึ้น

บางครั้งเราอาจจะถูกกลั่นแกล้ง ทำให้ผู้ใหญ่เข้าใจผิด เพราะฉะนั้นหลักการแรก เราต้องตั้งสติเดินให้ถูกทาง เราต้องต่อสู้ ถ้าไม่ต่อสู้ รุ่นน้องที่ออกจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นน้องที่จะมาเป็นตำรวจ จบเลย เขาไม่อยากจะทำงานแล้ว เพราะเขามองว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ทำงานขนาดนี้ ยังจบชีวิตเลย แล้วเขาจะทำงานไปทำไม ก็ไปวิ่งเต้นดีกว่า

หลักในการใช้ชีวิตของผมก็มีคุณพ่อคุณแม่เป็นต้นแบบที่ดีในชีวิต ผมถือว่า ความสำเร็จของทุกคนอยู่ที่ตัวเอง ตัวเองต้องเป็นคนทำเท่านั้น จะไปรอความหวังจากใครก็ได้ จะมารอความหวังจากคนนั้นคนนี้ไม่ได้ ตัวลอกได้ มีตัวอย่างได้ แต่เราต้องมาทำเอง เพราะฉะนั้นแล้วความสำเร็จอยู่ที่เราทำ อยู่ที่เราสร้าง เพราะฉะนั้นหลักการของผม ก็คืออยู่ที่การลงมือทำเอง แล้วก็ต้องรู้อย่างถ่องแท้ และความสำเร็จจะอยู่กับตัวเอง

ผมเองเวลาว่างก็ชอบเอาหนังสือมาอ่าน ท่านลองไปดูมีประธานธิปดีของแอฟาริกาใต้ ชื่อประธานธิบดีเนลสัน ถ้าไปดูประธานธิบดีเนลสัน ติดคุกมา 27 ปี ติดคดีมายาวนานมากๆ พอออกจากคุกมา เลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี ได้เป็นประธานธิบดีแอฟาริกาใต้เลย เพราะฉะนั้นอันนี้อยู่ที่ตัวเองเป็นผู้กระทำ จะดีชั่วอยู่ที่เรา

บิ๊กโจ๊ก

ไม่บอกเป็นคนดี 100% แต่เราไม่ชั่วแล้วกัน

วันนี้ผมเหลือเวลาอีก 7 ปี ผมจะเกษียณ วันนี้ผมเป็นรอง ผบ.ตร.แล้ว ก็อยากจะทำตรงนี้ให้ดีที่สุด อยากทำหน้าที่ตรงนี้ให้เต็มที่ วันนี้มีหลายพรรคติดต่อผมเข้ามา แต่ผมไม่อยากเอยชื่อ ให้ผมไปเป็นเลขาธิการพรรค ผมก็กราบเรียนและขอบคุณ ที่ท่านได้เมตตาและไว้วางใจผม จึงเรียนไปตรงๆว่า ขอทำหน้าที่ตำรวจตรงนี้ให้ดีก่อน มีพรรคบางพรรคก็อยากให้ผมไปเป็นหัวหน้าพรรค ผมเลยอยากกราบเรียนว่า ผมยังมีกำลังมีเรียวแรง ในการทำงานตำรวจอยู่

ส่วนหากเกษียณไปแล้วอยากทำอะไร ก็คงอยากทำให้คุณภาพชีวิต คน 14 จังหวัดภาคใต้ ทำบ้านเกิดผมให้ดี ส่วนจะไปอยู่หน้าที่อะไร ก็ว่ากันไปอีกเรื่องหนึ่ง คือ ผมอยากให้ 14 จังหวัดภาคใต้ดี ถือว่าเป็นการตอบแทนบุณคุณบ้านเกิด วันนี้คนนี้เราไม่มีอะไรเหนือกว่า การตอบแทบแทนบุญคุณบ้านเกิด

วันนี้เราอาจจะไม่บอกว่าเราเป็นคนดีร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เอาเป็นว่าเราก็ไม่เป็นตำรวจที่ชั่วแล้วกัน คือตำรวจจะมาบอกว่า ขาว สะอาด มันไม่มีหรอกครับ ในโลกความเป็นจริง ใช้คำว่าเราไม่ชั่วแล้วกัน เรายังตอบคำถามกับสังคมได้ ยังเป็นหลักยืดเหนี่ยวให้กับประชาชนได้ เพราะอันนี้เป็นความมุ่งมั่นของผมจริงๆ

RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

- Advertisment -
ติดตั้ง เดลิเวอรี่ แอป ได้แล้ววันนี้

Most Popular

Recent Comments